เทคนิคการปลูกข้าวให้มีผลผลิต ไม่ต่ำกว่า 120 ถัง/ไร่

เทคนิคการปลูกข้าวให้มีผลผลิต ไม่ต่ำกว่า 120 ถัง/ไร่

*** หมายเหตุ *** ต้องปุ๋ยอินทรีย์เคมีร่วมกับ โกร้ธ-วัน(เร่งข้าวแตกกอ) และ โกร้ธ-ทู(กระตุกรวงข้าว)
ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดเม็ดร่วมกับปุ๋ยน้ำ กับนาข้าว
วิธีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เคมี
1.หว่านปุ๋ยอินทรีย์รอบแรก เมื่ออายุข้าว  20-30 วัน
ข้าว เบาหว่านเมื่ออายุข้าวไม่เกิน 20 วัน ข้าวหนักหว่านเมื่อข้าวอายุไม่เกิน 30 วัน ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เคมี 1-2 ลูก/ไร่ หว่านหรือใช้เครื่องพ่นให้ทั่วแปลง

2.หว่านปุ๋ยอินทรีย์รอบ 2 ช่วงข้าวท้อง
ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เคมี 1-2 ลูก/ไร่ หว่านหรือใช้เครื่องพ่นให้ทั่วแปลง
3.หว่านปุ๋ยอินทรีย์รอบ 3 สำหรับแต่งหน้าข้าว
ช่วงข้าวแทงปลาทู โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์เคมี 15 กก./ไร่
วิธีการใช้โกร้ธ-วัน ในนาข้าว ช่วงสะสมอาหาร
ฉีดครั้งที่ 1.
หลังจากหว่านข้าวได้ประมาณ 7วัน ใช้ โกร้ธ-วัน ผสมยาคุมหญ้า ในอัตรา 20 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วแปลง เพราะในกรณีที่ฉีดยาคุมหญ้า
จะทำให้ต้นข้าวชะงักไป  3-4 วัน แต่เมื่อผสม โกร้ธ-วัน จะทำให้ต้นข้าวไม่โทรม ไม่อาน ไม่หยุดชะงัก ทำให้ข้าวเจริญเติบโตต่อเนื่องเสมอกันทั้งแปลง

ฉีดครั้งที่ 2.
เมื่อ ข้าวอายุ  20-30 วัน(ถ้าเป็นข้าวเบาฉีดเมื่ออายุข้าวไม่เกิน 20 วัน ข้าวหนักฉีดเมื่ออายุข้าวไม่เกิน 30 วัน) โดยใช้ โกร้ธ-วัน ผสมน้ำในอัตรา 40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดให้ทั่วแปลง เพื่อเร่งให้ข้าวแตกกอได้ดี สม่ำเสมอกันทั้งแปลง

ฉีดครั้งที่ 3.
เมื่อข้าวอายุ 30-45 วัน (ถ้าเป็นข้าวเบาฉีดเมื่ออายุข้าวไม่เกิน 30 วัน ข้าวหนักฉีดเมื่ออายุข้าวไม่เกิน 45 วัน) โดยใช้ โกร้ธ-วัน ผสมน้ำในอัตรา 40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดให้ทั่วแปลง เพื่อให้ข้าวแตกกอเต็มที่ ช่วยสะสมอาหาร ทำให้ต้นแข็งแรง ใบตั้ง ต้านทานโรคและแมลงได้ดี
หมายเหตุ ใช้ ร่วมกับสารเคมีกำจัดศัตรูพืชต่างๆ ได้ ควรฉีดพ่นช่วง 5.00-8.00 น. หรือช่วงเย็น เพราะเป็นช่วงปากใบเปิด งดวันที่ฝนตก และช่วงมีดอก

วิธีการใช้โกร้ธ-ทู ในนาข้าว ช่วงหวังผล
ฉีดครั้งที่ 1.
เมื่อ ข้าวตั้งท้อง  (เริ่มตั้งท้องสามารถฉีดได้เลย) ใช้ โกร้ธ-ทู ผสมน้ำ ในอัตรา 40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร เพราะช่วงนี้ถือว่าสำคัญที่สุด เพื่อสะสมแป้ง สำหรับการสร้างรวง ตั้งแต่อยู่ในท้อง ช่วยสร้างรวงให้ยาว เพื่อพัฒนาเป็นเกสรที่สมบูรณ์ สามารถผสมพันธ์กันติดทุกเม็ด

ฉีดครั้งที่ 2.
ช่วง ข้าวแทงยอด หรือ แทงหางปลาทู ใช้ โกร้ธ-ทู ผสมน้ำในอัตรา 40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร เพื่อกระตุกรวงข้าว ให้ข้าวออกรวงพร้อมกันทั่วทั้งแปลง ภายใน 3-5 วัน โดยเกสรข้าวจะสมบูรณ์สังเกตได้จากรวงข้าวจะใรเกสรขาวสด ตั้งแต่โคนรวงจนถึงปลายรวง เมื่อเกสรข้าวสมบูรณ์แล้ว จะสามารถผสมพันธุ์กันได้ดี ทำให้ข้าวดก รวงใหญ่

ฉีดครั้งที่ 3.
ช่วง ข้าวตากเกสร เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ใช้ โกร้ธ-ทู ผสมน้ำในอัตรา 40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร เพื่อช่วยให้เมล็ดข้าว เป็นน้ำนมเร็ว เมล็ดเต่ง รวงโต สีเหลืองสวย น้ำหนักดี ขั้วเหนียว สุกแก่พร้อมกันทั้งแปลง ไม่มีเมล็ดลีบ ขายได้ราคาดี

0 ความคิดเห็น:

 

Posts Comments

©2006-2010 ·TNB