ศัตรูธรรมชาติกินศัตรูพืช

ศัตรูธรรมชาติกินศัตรูพืช
แมลงที่กินศัตรู้พืชเป็นอาหารแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
        1.ตัวห้ำ หมายถึง สัตว์หรือสิ่งมีชีวิต ตัวเดียวรวมถึงมนุษย์ด้วยที่การดำรงชีวิตสามารถกินเหยื่อได้หลายตัว 
        2.ตัวเบียน หมายถึง สัตว์หรือสิ่งมีชีวิตที่ดำรงชีวิตตัวเดียวสามารถกินอาหาร ได้เพียง 1  ตัว

มวนเพชฌฆาต ตัว ห้ำ กินหนอนเป็นอาหาร มีประโยชน์สามารถควบคุมหนอนฝีเสื้อศัตรูพืชหลายชนิด เช่น หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนคืบฝ้าย หนอนคืบกะหล่ำ หนอนหัวกระโหลก หนอนคืบละหุ่ง เป็นต้น
มวนพิฆาต เป็น ตัวห้ำที่สำคัญละมีประสิทธิภาพในการทำลายหนอนผีเสื้อต่างๆ มวนชนิดนี้ จะใช้ปากแทงดูดกินของเหลวภายในตัวหนอน ทำให้ตัวหนอนเหี่ยวย่น ภายในเวลา 2-5นาทีเป็นมวนที่ค่อนข้างกินมาก จึงสามารถช่วยในหารทำลายหนอนศัตรูพืชต่างๆได้มากจากรายงานพบว่ามวนพิฆาตเริ่มมีประสิทธิภาพสูงใน การกำจัดหนอนในระยะตัวหนอนวัยที่ 3 หากจะปล่อยมวนพิฆาตควรปล่อยในระยะนี้ ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของการใช้มวนในการกำจัดหนอนคือ ลดการใช้สารเคมีและลดสารพิษที่ตกค้างในธรรมชาติได้อีกด้วยเป็นมวนที่ค่อน ข้างกินมาก จึงสามารถช่วยในหารทำลายหนอนศัตรูพืชต่างๆ ได้มาก
แมลงช้างปีกใส เป็นแมลงตัวห้ำที่กินเหยื่อได้หลายชนิด ได้แก่ เพลี้ยอ่อน เพลี้ยแป้ง เพลี้ยหอย (ตัวอ่อน) เพลี้ยไฟ ไรแดง ไร 2 จุด แมลงหวี่ขาว ไข่และตัวหนอนวัย 1-2ของหนอนผีเสื้อหลายชนิด เช่น หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนม้วนใบ หนอนชอนใบส้ม เป็นต้น เหยื่อที่ชอบมากที่สุด คือ เพลี้ยอ่อน สามารถ นำไปใช้ ควบคุมศัตรูพืชได้ทั้งในพืชไร่ ไม้ผล ไม้ดอก และพืชผักต่างๆ
การ กลับคืนสภาพนิเวศน์ทางธรรมชาติด้วยการไม่ทำร้ายดินโดยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ บำรุงดินและบำรุงพืชแทนการให้ปุ๋ยเคมีทางดินที่เกินขนาดทำให้สูญเสียนิเวศน์ ทางธรรมชาติของดินทำให้ดินเสื่อม ศัตรูธรรมชาติที่เป็นตัวกำจัดศัตรูของพืชต้องสูญพันธุ์ ควรพักการทำร้ายดินด้วยการให้ปุ๋ยทางใบเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เนื่องจากในช่วงเวลาที่ต้องบำรุงดินให้กลับคืนสภาพเดิมต้องใช้เวลา 3-5ปี การให้ปุ๋ยทางใบเป็นการฟื้นสภาพดินอย่างหนึ่งรวมถึงควบคู่กับการบำรุงดิน ด้วยอินทรีย์ธาตุอีกทางหนึ่ง ปุ๋ยอินทรีย์เอไอบิสเนต เป็นปุ๋ยอินทรีย์มาตรฐานเกรดเอ ได้รับการรับรองคุณภาพของอินทรีย์ธาตุเหมาะสำหรับบำรุงดินและบำรุงพืชปุ๋ย เอ็นฟังก์ชั่นเป็นปุ๋ยนาโนอะตอมมิคเทคโนโลยี ให้ทางใบที่คุณภาพและคุณสมบัติบำรุงพืชทดแทนปุ๋ยเคมีทางดิน

0 ความคิดเห็น:

 

Posts Comments

©2006-2010 ·TNB