ปุ๋ยอินทรีย์กับการปลูกมันสำปะหลังใส่ปุ๋ยอินทรีย์ครั้งเดียว

ปุ๋ยเจริญอินทรีย์กับแปลงปลูกมันสำปะหลัง 
ปุ๋ยอินทรีย์กับการเตรียมแปลงปลูกมันสำปะหลังบำรุงดินให้ดีปลูกทั้งปีใส่ปุ๋ยอินทรีย์ครั้งเดียว
การปลูกพืชไร่ต่างๆ เช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพด มีการเตรียมแปลงก่อนปลูกเหมือนกัน
การเตรียมแปลงปลูกมันสำปะหลัง
1.   เพิ่มอาหารในดิน ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เจริญอินทรีภัณฑ์ ปริมาณการใช้ปุ๋ย และ อินทรีย์วัตถุ ต้องอาศัยการสังเกตของผู้ปลูกพิจารณาตามสภาพความสมบูรณ์ของดิน
  • หาก ต้องการใส่ปุ๋ยอินทรีภัณ์ครั้งเดียวจนกระทั่งเก็บเกี่ยว ใช้ปุ๋ยประมาณ 50 กก./ ไร่ หว่านให้ทั่วแปลง และเพื่อการทำเกษตรต้นทุนต่ำ ก็ให้ใช้อินทรียวัตถุในท้อง ถิ่นมาเพิ่มเติม เช่น หญ้า ฟาง ข้าวลีบ เปลือกถั่ว แกลบกาแฟ ขี้เลื่อย ซังข้าวโพด นำมาใส่ลงในแปลง จุลินทรีย์ในปุ๋ยเจริญอินทรีภัณฑ์ก็จะช่วยย่อยอินทรียวัตถุเหล่านี้ ให้เป็นสารอาหารทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้นด้วย หากดินมีอาหารเพียงพอ ก็ไม่ต้องใส่ปุ๋ยอินทรีย์เพิ่มเติมจนกระทั่งเก็บผลผลิต
  • หรือ อาจแบ่งใส่ปุ๋ยเจริญอินทรีภัณฑ์หลายครั้งก็ได้ตามความต้องการ ให้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์เพิ่มหลังปลูกเมื่ออายุได้ 2 เดือน และใส่อีกครั้งเมื่ออายุ 6-7 เดือน หว่านตามแนวระหว่างต้น
2.   เพิ่มจุลินทรีย์ ฆ่าเชื้อโรคในดิน รวม ทั้งกำจัดไข่ของแมลงศัตรูพืชที่ตกค้างในดินไปด้วย(การไถดินตากแดด ก็เป็นการฆ่าเชื้อโรคในดินวิธีหนึ่ง แต่ก็ฆ่าจุลินทรีย์กลุ่มสร้างสรรค์ในดินให้ตายไปด้วย ใช้วิธีใส่จุลินทรีย์กลุ่มสร้างสรรค์ลงไปในดินเพื่อให้กำจัดเชื้อโรคจะดี กว่า)
  • ใช้ สารปรับปรุงดิน 1 กก. + Gian สูตร 2 หรือ Huge2 1 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 1 คืน นำไปผสมน้ำให้ได้ประมาณ 200 - 500 ลิตร สำหรับ 2 ไร่  (แล้วแต่ว่าดินแห้งหรือชื้นอยู่) นำไปฉีดพ่นหรือ รดราดให้ให้ทั่ว
  • จากนั้นไถหมักดินไว้อย่างน้อย 7 วัน เพื่อให้จุลินทรีย์ทำงาน จึงชักร่องปลูกต้องป้องกันน้ำขังซึ่งทำให้หัวมันสำปะหลังเน่า
  • หมาย เหตุ ในการผสมสารปรับปรุงดินฉีดพ่น ควรเปิดหัวฉีดให้น้ำออกสะดวก อาจใช้สายยางฉีดโดยไม่ใส่หัวพ่นจะทำให้หัวพ่นไม่อุดตัน เนื่องจากวัสดุหลายชนิดต้องใช้เวลาในการย่อยสลายในแปลงปลูกพืช กากตะกอนในสารปรับปรุงดินเป็นอาหารพืชใช้ผสมน้ำ สาดในแปลงได้
การเตรียมท่อนพันธุ์
การปลูกมันสำปะหลังพันธุ์ต่างๆ ให้ผลผลิตที่ต่างกัน ควรศึกษาและคัดเลือกพันธุ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่

  • ใช้สารป้องกันเชื้อโรค และขับไล่แมลง Gaint สูตร 3 + Huge1 ผสมน้ำในอัตราส่วน 20 ซีซี : น้ำ 200 ลิตร แช่ท่อนพันธุ์ 15-20 นาที (ห้ามเกิน 30 นาที) จะทำให้ไข่แมลงฝ่อ ฆ่าเชื้อโรค และกระตุ้นการงอก ไม่ต้องใช้สารฆ่าเชื้อโรคเชื้อราเคมีใดๆ
ระยะการปลูก
ดิน เลวปลูกถี่ ดินดีปลูกห่าง ต้องพิจารณาเอาในแต่ละพื้นที่ไม่มีระยะตายตัว มีข้อควรจำคือ ถ้าเตรียมดินอย่างดีด้วยวิธีเกษตรธรรมชาติ ควรเว้นระยะการปลูกเพิ่มขึ้น เช่น เคยปลูกอยู่ในระยะห่าง 1 ศอก ก็ให้ขยายเป็น ระยะ 2 ศอก เพราะหากหัวมันขยายมาชนกัน มันก็จะหยุดการเติบโต ดังนั้น อย่าลืมที่จะเว้นพื้นที่เผื่อไว้ด้วย
การบำรุงมันสำปะหลัง
หลัง จากปลูกแล้ว ใช้Giantสูตร 11,12 หรือ ปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีภัณฑ์สูตร3พลัง ฉีดพ่นได้ทุกระยะ 7-10 วัน / ครั้ง เพื่อบำรุงต้น กระตุ้นให้สะสมอาหาร และป้องกันโรค/แมลงไปพร้อมๆกัน อีกทั้งทำให้ต้นแข็งแรง มีภูมิต้านทานเป็นท่อนพันธุ์ในการปลูกครั้งต่อไปได้อย่างดี

สำหรับแปลงที่ไม่ได้หมักแปลงก่อนปลูก
ให้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์เคมีอินทรีภัณฑ์ สูตร 6-3-3 ชนิดเม็ดหว่านบางๆ 1-2 กำมือ / พื้นที่ 1 ตารางเมตร ใส่ปุ๋ยอินทรีภัณฑ์สม่ำเสมอ เดือนละ 1-2 ครั้ง และดูแลด้วยฮอร์โมนตามปกติ

หากใส่ปุ๋ยไม่เพียงพอต่อความ ต้องการของพืช ให้ใส่ปุ๋ยเพิ่มหลังปลูกเมื่ออายุได้ 2 เดือน และใส่อีกครั้งเมื่ออายุ 6-7 เดือน หว่านตามแนวระหว่างต้น

0 ความคิดเห็น:

 

Posts Comments

©2006-2010 ·TNB